ติดต่อลงโฆษณา คลิกที่นี่ (โฆษณาเฉพาะ Marketplace คลิกที่นี่)

แสดงผล 1 ถึง 8 จากทั้งหมด 8

หัวข้อ: *-*เรื่องของขนาดท่อไอเสีย *-*

  1. #1
    วันที่สมัคร
    11/05
    ที่อยู่
    บางกอกน้อย กรุงเทพฯ
    อายุ
    30
    กระทู้
    7,435
    Thanked: 3303

    My Social Networking

    Follow Ea"RT"h On Twitter Add Ea"RT"h on Facebook
    Visit Ea"RT"h's Youtube Channel
    รายการบล็อก
    4
    คะแนน
    21349973

    *-*เรื่องของขนาดท่อไอเสีย *-*

    ขนาดของท่อไอเสีย ส่งผลต่อการคายไอเสียออกจากห้องเผาใหม้มากที่สุด
    ไอเสียถูกคายออกเร็วไป ( ค่าFlow ไอเสียสูงมาก ) จะส่งผลให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ไหลออกตามไปด้วย
    ทำให้ปริมาณของไอดีลดลง ส่งผลให้การจุดระเบิดไม่รุนแรง >>> กำลังเครื่องลดลง

    ไอเสียถูกคายออกช้าไป ( ค่าFlowไอเสียต่ำ ) จะส่งผลให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ถูกต้านไว้ไม่ให้ไหลเข้าได้หมด
    ทำให้ปริมาณของไอดีลดลงเช่นกัน ส่งผลให้การจุดระเบิดไม่รุนแรง >>> กำลังเครื่องลดลง

    ท่อขนาดใหน ระบายไอเสียได้เร็ว ( ค่าFlow สูง ) .......
    หลายคนยังเข้าใจผิดว่าท่อใหญ่จะระบายไอเสียได้เร็วกว่า ให้ค่าFlow ที่สูงกว่า
    เรื่องนี้ ทดสอบด้วยการเปิดน้ำประปาที่บ้านเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน
    ใช้ท่อยางขนาด 1 นิ้ว เปิดก๊อกจนสุด สมมุติว่าน้ำสามารถพุ่งได้ไกล 5 เมตร
    หากเปลี่ยนมาใช้ท่อยางขนาด 2 นิ้ว เปิดก๊อกจนสุด จะพบว่าน้ำสามารถพุ่งได้น้อยกว่า 5 เมตรแน่นอน
    จะให้น้ำพุ่งไปไกล 5 เมตรเท่าเดิม ก็ต้องเพิ่มแรงดันน้ำเข้าไปอีก

    ในรถยนต์ก็เหมือนกัน......
    เครื่องยนต์ Standard เขาออกแบบท่อไอเสียให้มีค่าการFlow ของไอเสียที่เหมาะสมกับมวลของไอเสีย -
    ที่รอบเครื่องยนต์แต่ละย่านความเร็ว แล้วหาค่าเฉลี่ยของแรงม้าและแรงบิดที่ได้ออกมา โดยเลือกเอาค่าเฉลี่ยที่ดีที่สุด
    ด้วยการทดสอบบนDyno จะพบว่าค่าแรงม้าและแรงบิด มันสัมพันธ์กันกับค่าFlow ของไอเสีย ตามรอบของเครื่องยนต์
    หากเครื่องไม่มีการModify ด้วยการเพิ่มน้ำมันและอากาศเข้าไปมากกว่าเดิม นั่นคือมวลของไอเสียเท่าเดิม
    เมื่อเราเพิ่มขนาดของท่อไอเสียเข้าไป( ให้ใหญ่ขึ้น ) มันจะส่งผลให้การFlow ของไอเสียลดลง
    นั่นคือ คายไอเสียไม่ออก ไม่ใช่คายไอเสียได้ดีกว่าเดิม สิ่งที่จะตามมาคือ แรงม้าและแรงบิดลดลง
    ถ้าเป็นเครื่องยนต์แบบTurbo การคายไอเสียไม่ออก ยังส่งผลให้เกิดความร้อนสะสมที่โข่งหลังของTurbo
    ทำให้โข่งหลังแตก หรือร้าวได้
    หากต้องการให้ค่าFlowของไอเสียเพิ่มขึ้น นั่นคือต้องเร่งรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น
    รถที่ท่อใหญ่กว่าStandard จึงให้แรงม้าและแรงบิดที่รอบสูงกว่าปกติ ( บางคนบอก ท่อใหญ่ได้ปลาย )

    ท่อไอเสียที่มีขนาดเหมาะสมที่สุด ก็คือท่อที่ให้ค่าFlowของไอเสียคงที่ๆสุด ทั้งรอบสูงและรอบต่ำ
    แต่อย่างว่าละครับ ทุกอย่างมีได้มีเสีย ท่อบางขนาดก็จะดีในช่วงรอบต่ำ แต่มาเสียในช่วงรอบสูงๆ
    การที่จะให้ท่อไอเสียตอบสนองทุกย่านความเร็วรอบให้คงที่จึงเป็นไปไม่ได้
    แต่ก็วิธีแก้ คือทดสอบเก็บค่าทุกย่านความเร็วรอบ และหาค่าเฉลี่ยที่ดีที่สุดเอา
    และการทดสอบ ต้องกระทำบนDyno และมีการวัดค่าFlow ของไอเสียตลอดย่านความเร็วรอบเท่านั้น

    "สรุป ท่อไอเสียขนาดเล็กกว่า จะส่งผลดีที่รอบต่ำ แต่อาจจะไม่ดีที่รอบสูงๆ ถ้ามันเล็กเกินไป
    "
    และท่อไอเสียขนาดใหญ่กว่า จะส่งผลดีที่รอบสูง แต่อาจจะไม่ดีที่รอบต่ำๆ ถ้ามันใหญ่เกินไป
    ท่อที่ดีที่สุดคือท่อที่มีขนาดเหมาะสม สามารถระบายไอเสียออกได้หมดพอดี ไม่เร็วหรือช้าจนเกินไป
    คุณจึงต้องเลือกเอาว่าจะเอาไปใช้งานแบบใหน และรถคุณมีPower Band แบบใด
    เอิร์ธ ตำหมาก™

    PIN BB : 283D1478
    WhatsApp : 081-4555-990

    I LOVE RETRO CAR

  2. ผู้ใช้งาน 9 คน ขอบคุณ Ea"RT"h สำหรับกระทู้นี้:

    AWD_IMP (22/11/08), EGR (22/11/08), I'm Designer (22/11/08), MOO - VTEC (22/11/08), numodlove (25/11/08), Power_l2angel2 (22/11/08), puky (22/11/08), R2D2 (22/11/08), seila4club (22/11/08)

  3. ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
    โดราเอมอน จงเจริญ เรารัก 4a ทุกสายพันธ์

  4. ได้ความรู้ดีครับ ว่าจะไปเปลี่ยนเป็นใบเล็กๆ อยู่พอดีเลย
    น้องมาย หายไปเลยนะ เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเจอเลย


    Midnight RacinG

  5. #4
    วันที่สมัคร
    06/06
    ที่อยู่
    ขอนแก่นแดนอิสาน
    กระทู้
    2,228
    Thanked: 942
    คะแนน
    12318791
    ขอบคุณครับความรู้ทั้งนั้น

  6. #5
    วันที่สมัคร
    01/06
    ที่อยู่
    กรุงเทพฯและปริมลฑน
    กระทู้
    2,995
    Thanked: 337
    คะแนน
    15328451
    ขอบคุณที่ให้ความรู้

  7. #6
    Thx



    If ain't a Rotor it' s not a Motor

  8. #7
    ขอบคุณครับ

  9. #8
    วันที่สมัคร
    01/06
    ที่อยู่
    ChiangMai ThailanD
    กระทู้
    434
    Thanked: 129
    คะแนน
    1486262
    แล้วอย่างเครื่อง1500 cc ควรเดินท่อเท่าไหร่ดีครับ ใครพอจะรู้บ้าง




ข้อมูลหัวข้อ

Users Browsing this Thread

ขณะนี้มีผู้ใช้งานดูหัวข้อนี้ 1 คน (สมาชิก 0 คนและบุคคลทั่วไป 1 คน)

บุ๊คมาร์ค

บุ๊คมาร์ค

กฎการส่งข้อความ

  • คุณไม่สามารถโพสต์หัวข้อใหม่ได้
  • คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
  • คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
  • คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ได้
  •