แสดงผล 1 ถึง 10 จากทั้งหมด 10

หัวข้อ: หลักการ Damp

  1. #1

    หลักการ Damp

    การ damp เป็นการเปลี่ยนความถี่ธรรมชาติของวัสดุ สมมติว่า โครงรถคุณมีความถี่ธรรมชาติอยู่แถวๆ 800-2000Hz (ผมสมมติจริงๆ นะ) เมื่อปะ damping material ลงไป ความถี่ธรรมชาติก็จะเปลี่ยนไป ขึ้นกับวัสดุที่เอามาปะนั้นๆ การ damping ด้วยแผ่นยางมักทำให้ความถี่ธรรมชาติต่ำลง (เมื่อพื้นผิวเดิมมันมากกว่า) เป็นต้น....

    ดังนั้น จึงไม่แปลกเมื่อปะแผ่นยางลงไปแล้วทำให้เสียงของคุณอิ่มลึกขึ้น ก็เป็นเพราะว่าเมื่อความถี่ธรรมชาติมันลงต่ำลงไป ก็จะไปเสริมกับความถี่นั้นๆ กับเสียงในรถคุณ มันอาจจะเปลี่ยนไปอยู่แถวๆ 80-500Hz ก็ได้ (สมมติอีก) แต่ผลข้างเคียงของการปะ damping material นั้นก็คือ จะช่วยในเรื่องหยุดการสั่นค้างหรือสั่นในตัวมันเองได้ (ขึ้นกับวัสดุ) และช่วยในการอุดรูรั่ว หลืบมุมต่างๆ ที่ทำให้อากาศรั่วออกสู่ภายนอก เพื่อให้ลำโพงทำงานได้เต็มประสิทธิภาพและคงที่

    การ damp รอบคันอันนี้นานาจิตตังครับ แต่หลักการของ damping เป็นดังข้างบนที่ว่าไว้ คุณสามารถตัดสินใจเอาเอง..... แต่สำหรับผมแล้ว การ damp รอบคันจะไม่มีประโยชน์เลยถ้าหากว่ายางขอบประตูและกระจกมันรั่วอยู่

    จุดที่ต้องเน้น ก็คือจุดที่คุณติดลำโพงเข้าไป ถ้าต้องการ damp ก็ต้องทำเป็นจุดแรก เช่น ถ้าติดลำโพงหลังก็ควร damp ที่แผงลำโพงหลัง (แผงเหล็กนะ) ถ้าติดลำโพงหน้าก็ควร damp ทั้งบานประตูหน้า เป็นต้น

    ส่วนจุดอื่นๆ นั้นไม่จำเป็นนัก นอกจากคุณต้องการความเงียบและสงัดมากขึ้น เพราะเสียงเป็นคลื่นอาศัยตัวกลาง แม้รถคุณจะซีลสนิทไม่มีรั่ว แต่เสียงจากภายนอกเมื่อกระทบตัวถัง ตัวถังจะมีการสั่นและทำให้คุณได้ยินไม่มากก็น้อย การปะ damping mat. รอบคันจะช่วยให้เกิดความสงัดมากขึ้น..... คุ้มมั้ยกับการลงทุน ตัดสินใจเองครับ


    เห็นพี่ๆๆเพื่อนๆถามกันเรื่อง Damp คับ ผมเลยเอาข้อมูลมาลงให้ลองอ่านดูคับ อาจจะได้ไอเดียกันคับผม
    ข้อมูลที่ผมเอามาลงนี้ อ้างอิงมาจาก www.audio-teams.com นะคับ เป็นการโพสตอบของพี่ต่อพงศ์คับผม ขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยคับ
    DOCTOR AUTO CLINIC (Car Body Paint Specialist)
    รับทำงานสีและตัวถังคุณภาพระดับ Premium ให้กับ Super Car, Classic Car, และรถประเภทอื่น ที่ต้องการคุณภาพมากกว่าคุณภาพสีจากโรงงาน - รับประกันงานสี 3 ปี
    (ใช้สีนกแแก้วสูตรน้ำ 90 ไลน์ทั้งระบบ พ่นสีโดยผู้เชี่ยวชาญการพ่นสีจากประเทศ Germany)

    http://www.facebook.com/doctorautoclinic

    Engine Parts by Robin
    รับสั่ง High Performance + Racing parts จาก USA, UK, Europe, Australia, etc.

    http://www.facebook.com/enginepartsbyrobin

    085-947-0357 Robin



  2. #2
    วันที่สมัคร
    10/05
    ที่อยู่
    สุขุมวิท 71
    อายุ
    36
    กระทู้
    137
    Thanked: 3
    คะแนน
    13
    ดีครับ แต่งงบอร์ดใหม่เป็นบ้า - -

  3. ผม มาแย้วครับ
    กระทู้เก่าๆไปไหนหมด ดีน๊ะเซปบางอย่างไปฝากอีกเวบไว้แล้ว

  4. ข้อมูลดีดีครับ

  5. ขอบคุงคับ

  6. ข้อมูลดีครับ มีประโยชน์

  7. ข้อมูลดีครับ ขอบคุณมาก
    รับติดตั้งฟิล์มกรองแสงหลายอารมณ์ครับ
    http://rcweb.net/forums/showthread.p...55#post2487655

  8. สาระอีกแล้วขอบคุณคร๊าบ

  9. #9
    วันที่สมัคร
    10/05
    ที่อยู่
    บางบอน3
    กระทู้
    806
    Thanked: 206
    คะแนน
    1457163
    ถ้าติดลำโพงหลังก็ควร damp ที่แผงลำโพงหลัง (แผงเหล็กนะ)
    ทำบนแผงเหล็กเลยหรอครับ คือทำด้านบน แล้วติดลำโพงทับไปอีกที ใช่ป่าว

  10. #10
    วันที่สมัคร
    11/05
    ที่อยู่
    มีนบุรีครับ
    กระทู้
    141
    Thanked: 0
    คะแนน
    189722
    ดีจังจะใด้อธิบายลูกค้าให้เข้าใจ




ข้อมูลหัวข้อ

Users Browsing this Thread

ขณะนี้มีผู้ใช้งานดูหัวข้อนี้ 1 คน (สมาชิก 0 คนและบุคคลทั่วไป 1 คน)

หัวข้อที่คล้ายกัน

  1. 596819 อยาก DAMP เก็บเสียงอ่ะ 
    โดย Yukim ในฟอรั่ม Racing Forum
    ตอบกลับ: 5
    กระทู้ล่าสุด: 7/03/09, 15:13:40
  2. ตอบกลับ: 28
    กระทู้ล่าสุด: 5/10/08, 15:58:09
  3. ตอบกลับ: 10
    กระทู้ล่าสุด: 23/07/08, 11:28:46
  4. 114 สงสัย เกี่ยวกับ damp 
    โดย บุคคลทั่วไป ในฟอรั่ม Car Audio & GPS Forum
    ตอบกลับ: 31
    กระทู้ล่าสุด: 13/06/07, 19:50:14

บุ๊คมาร์ค

บุ๊คมาร์ค

กฎการส่งข้อความ

  • คุณไม่สามารถโพสต์หัวข้อใหม่ได้
  • คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
  • คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
  • คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ได้
  •